Chi Tiết Bài Văn Khấn Chuyển Bàn Thờ Thổ Công Mới Nhất

Bàn thờ Thổ Công có mặt ở hầu hết gia đình Việt. Bàn thờ thổ công thường được đặt ở bàn thờ gia tiên hoặc bàn thờ của thần tài. Nếu bạn cần chuyển bàn thờ thì bài văn khấn chuyển bàn thờ thổ công trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn. 

Chuẩn bị những gì cho nghi thức chuyển bàn thờ thổ công?

Ông Thổ công là thần linh chuyên cai quản đất đai của một vùng. Tại các gia đình thì họ là những người cai quản đất đai, cây cối, nhà cửa. Tùy thuộc vào mỗi hộ gia đình mà vị trí Thổ Công khác nhau. Đa số các vị trí đó đều nằm ở những nơi trang trọng nhằm thể hiện thành ý cũng như lòng thành kính của gia chủ đối với các vị thần linh. Tất nhiên khi di chuyển vị trí bàn thờ thì cần làm lễ cúng để thông báo cũng như xin phép các vị thần linh. 

Lựa chọn ngày, giờ đẹp

Lựa chọn ngày và giờ tốt để chuyển bàn thờ thổ công là rất quan trọng. Để có thể lựa chọn được ngày và giờ phù hợp thì bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của các thầy phong thủy, thầy bói hoặc dựa vào sách tử vi để xem ngày. Hoặc nếu không quan trọng quá, bạn cũng có thể lựa chọn ngày rằm hoặc mùng q hàng tháng để thực hiện nghi thức này. 

Lễ vật để cúng

văn khấn chuyển bàn thờ thổ công

Mỗi vùng, miền và mỗi hộ gia đình sẽ có những cách thức khác nhau trong việc sắm lễ vật chuẩn bị cho nghi thức chuyển bàn thờ thổ công. 

Thông thường các lễ vật cần chuẩn bị cho nghi thức này bao gồm: Gà luộc nguyên con, chân giò lợn làm sạch đã luộc hoặc hầm chín, đĩa xôi trắng hoặc đậu xanh, chai rượu trắng, lá trầu và quả cau tươi, nước trắng, 5 quả táo hoặc lê, hoa hồng hoặc hoa cúc vàng, trứng gà ta, đĩa gạo và muối, lễ tiền vang và bộ quần áo cho Thổ Công.

Sau khi đã chọn được ngày giờ và chuẩn bị sẵn sàng thì tiếp theo chính là chuẩn bị văn khấn chuyển bàn thờ Thổ Công. Bài văn khấn sẽ được trình bày dưới đây, vậy nên đừng rời khỏi bài viết. 

Văn khấn chuyển bàn thờ Thổ Công

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều bài văn khấn chuyển bàn thờ Thổ Công. Tại bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp một bài văn khấn hoàn chỉnh và được sử dụng nhiều nhất. 

Trước khi chuyển sang địa chỉ mới thì đây là bài văn khấn, bạn nên đọc: 

(Đọc 3 lần) Nam Mô A Di Đà Phật!

Con xin cúi lạy 9 phương Trời và 10 phương Phật, hôm này là ngày/tháng/năm. Con là…. năm nay… tuổi. Hiện đang sinh sống tại…………….

Kính thưa các vị chư Tôn, chư Thần, vì thay đổi vị trí chỗ ở mới nên chúng con xin phép được làm lễ Thiên Linh vị Tài thần Thổ Địa, để chuyển bàn thờ Thổ Địa Tài Thần vào nơi ở mới này. 

Nhân ngày hôm nay cát nhật lương thần, con xin làm lễ” Thiên di linh vị thần đài”, xin được chuyền bàn thờ Thổ địa mạch long thần từ chỗ cũ là……… sang địa chỉ…………..

Con kính xin các vị chư Tôn, chư Thần đồng ý cho con được phép di chuyển bàn thờ sang địa chỉ mới. Con…… xin được dập đầu kinh bái thần linh. 

Hôm nay, ngày/tháng/năm… Con là………. xin được thành tâm lễ bái Thánh thần lai lâm trước linh đài, chấp nhận lễ vật và chứng giám cho lòng thành kính, thành tâm của con. Xin phép cho chúng con được di chuyển bàn thờ của chư vị Tôn thần bản gia. 

Chúng con xin phép các vị Tôn thần được chuyển bàn thờ và từ nay trở đi, tuần rằm mồng một và các dịp lễ Twat xin được tôn nhang, sử lễ, dâng cúng chư vị để đền ơn cũng như xin cầu Phúc Lộc. 

Kính xin các vị phù hộ cho gia đình chúng con được nhân khang thịnh vượng, khỏe mạnh, bình an và mọi việc thông hanh,…. 

Con xin được cúi đầu bái tạ ơn trên. 

Sau khi di chuyển sang vị trí mới thì bạn cần đọc bài văn khấn như sau: 

Con là…. đã chuyển bàn thờ tới nơi…………. từ ngày/tháng/năm, kính mong các vị Thổ công, thổ địa, thần tại an tọa vào bát hương ở trên bàn thờ có thể phù hộ độ trì cho con có được sức khỏe, khang ninh, và vạn sự như ý. 

Tóm lại là trước và sau khi di chuyển bàn thờ sẽ có 2 bài văn khấn chuyển bàn thờ thổ công. Hãy dựa vào bài văn khấn này để việc di chuyển bàn thờ diễn ra tốt đẹp hơn. 

Một số lưu ý khi chuyển bàn thờ Thổ Công

văn khấn chuyển bàn thờ thổ công

Cần lưu ý một số điều dưới đây để việc di chuyển bàn thờ Thổ Công diễn ra thuận lợi hơn:

  • Người thực hiện nghi lễ di chuyển bàn thờ phải là gia chủ trong nhà 
  • Trước khi làm lễ cần tắm rửa sạch sẽ, quần áo chỉn chu và đảm bảo lịch sự, nghiêm túc
  • Lúc thực hiện nghi lễ cần đọc thành tâm và đọc văn khấn rõ ràng, mạch lạc
  • Những đồ mặn trước khi thắp hương cần được chế biến sạch sẽ, nấu chính
  • Nên lựa chọn những hoa quả tươi, màu sắc đẹp và lúc mua không nên mặc cả
  • Sau khi kết thúc nghi lễ gia chủ nên thắp hương trong vòng 1 tuần liền 
  • Tuyệt đối không đặt bàn thờ Thổ Công ở những nơi ẩm thấp và thiếu ánh sáng

Hy vọng với những chia sẻ về văn khấn chuyển bàn thờ Thổ Công, cũng như những lưu ý trong quá trình thực hiện nghi lễ, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để áp dụng tốt hơn. Người xưa có câu “ Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên gia đình nhớ tránh các lỗi đã được chỉ rõ trong bài để không bị bề trên trách phạt. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *