Các chiến lược marketing của Coca-Cola giúp thương hiệu thành công 

Coca-Cola có lịch sử lâu đời và hiện là nhãn hàng đứng đầu trong lĩnh vực nước giải khát. Bên đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ là Pepsi, Coca-Cola vẫn được bày bán song song và có mặt khắp nơi với số lượng sản phẩm bán ra đáng nể. Vậy, liệu rốt cuộc các chiến lược marketing của Coca-Cola là gì mà đem lại thành công đến vậy?

Coca-Cola là một trong những thương hiệu nước ngọt nổi tiếng của thế giới, có doanh số bán chạy hàng đầu. Hầu hết tất cả mọi người đều yêu thích nước ngọt Coca-Cola hoặc những sản phẩm nước uống khác của tập đoàn. 

Coca-Cola đã hình thành và phát triển hơn 100 năm và đang hoạt động khắp các nước trên thế giới với hơn 200 quốc gia có trụ sở của Coca-Cola. Coca-Cola đã rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu, khi nhắc đến Coca-Cola người ta nghĩ ngay đến biểu tượng mang lại sự sảng khoái cho tất cả mọi người. 

  • Chiến lược kinh doanh của Coca-Cola

Trước hết, để tìm hiểu về các chiến lược marketing của Coca-Cola, chúng ta cùng điểm qua các chính sách kinh doanh của thương hiệu này. Từ đó biết được cách thức mà Coco-Cola đã vận dụng vào các chiến lược marketing của mình hiệu quả như thế nào.

Tập trung vào các thị trường lớn, không dàn trải

các chiến lược marketing của Coca-Cola

Đây chính là cơ sử mục tiêu phát triển của tập đoàn. Vì vậy, ở các thị trường truyền thống lớn như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, sản phẩm Coca-Cola luôn có chỗ đứng vững chắc. Và sau khi chiếm lĩnh được vị trí ở các thị trường lớn, Coca-Cola sẽ mở rộng sang các thị trường nhỏ hơn. 

Đầu tư cho quảng cáo, marketing

Mỗi năm, Coca-Cola đầu tư khoảng 70 – 80% quỹ đầu tư vào các hoạt động quảng cáo, các chiến lược marketing để hình thành tư duy và khẳng định vị thế của sản phẩm trong lòng khách hàng. Việc này đã mang lại hiệu quả thực sự cho thương hiệu, mặc dù có nhiều nhãn hiệu nước ngọt khác ra đời, đặc biệt là đối thủ Pepsi nhưng Coca-Cola vẫn luôn là sản phẩm được ưa chuộng nhất.

  • Các chiến lược marketing của Coca-Cola 

Coca-Cola đã sử dụng chiến lược Marketing Mix, nghĩa là sử dụng nhiều yếu tố để đạt được trọng tâm tiếp thị và hiệu quả tiếp thị cao nhất. Chiến lược này thường được định nghĩa bằng 4P: price (giá cả), product (sản phẩm), promotion (xúc tiến thương mại) và place (kênh phân phối). 

Marketing về sản phẩm

Trong chiến lược Marketing Mix, sản phẩm là yếu tố quan trọng, Coca-Cola không ngừng nghiên cứu, cải tiến và ra mắt nhiều sản phẩm với mùi vị và mẫu mã mới lạ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Coca-Cola đã tiến hành cắt giảm lượng đường, calories và mang đến nhiều sản phẩm mới như Coca Zero, Coca vị gừng, trà Fuzetea+, nước uống vận động Aquarius, sữa trái cây Nutriboost,… Đây cũng là những sản phẩm được đánh giá cao, là nước uống yêu thích của nhiều khách hàng. 

Marketing về kiểu dáng, bao bì

các chiến lược marketing của Coca-Cola

Coca-Cola đã có sự cải tiến trong việc thiết kế bao bì với nhiều kiểu dáng nhỏ nhắn, tiện lợi. Ngoài ra, các thông tin của sản phẩm cũng được chia sẻ đầy đủ như lượng đường, năng lượng hấp thụ vào cơ thể để người dùng lựa chọn tùy theo nhu cầu. Việc chia sẻ các thông tin cần thiết lên bao bì sản phẩm đã thể hiện trách nhiệm của thương hiệu với sức khỏe người tiêu dùng, và hành động này đã được đánh giá cao.

Marketing về giá thành

Coca-Cola cho ra mắt nhiều sản phẩm với nhiều kích cỡ khác nhau vì thế giá thành của sản phẩm cũng trở nên phù hợp với hầu hết người tiêu dùng. Dựa trên cảm nhận người tiêu dùng mà Coca-Cola định giá sản phẩm, việc đưa sản phẩm có mức giá vừa phải giúp sản phẩm thâm nhập thị trường tốt hơn, thu hút người tiêu dùng hơn. Ngoài ra, với những đối tác, khách hàng lớn, Coca-Cola cũng ưu đãi với chiết khấu cao. 

Marketing về phân phối

Sản phẩm Coca-Cola đã trở nên quen thuộc với mọi khách hàng từ già đến trẻ, từ nông thôn đến thành thị. Để có được kết quả này, Coca-Cola tập trung vào khâu phân phối sản phẩm, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng qua các kênh phân phối là các siêu thị, đại lý… 

Marketing về quảng cáo

Coca-Cola rất đầu tư vào việc quảng cáo cho sản phẩm. Cụ thể, nhãn hàng đầu tư để có vị trí trưng bày đẹp, thu hút khách hàng trong các cửa hàng, siêu thị; thực hiện các TVC quảng cáo được phát trên tivi, mạng xã hội, báo chí, các hoạt động ngoài trời,… Các chiến dịch quảng cáo của Coca-Cola rất thu hút người xem với nhiều ý tưởng hay, độc đáo, mới lạ, đặc biệt là chiến dịch quảng cáo Tết với nhiều nội dung ý nghĩa. 

các chiến lược marketing của Coca-Cola

Marketing về khuyến mãi

Coca-Cola thường xuyên tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi trên toàn quốc. Trong đó, có thể kể đến như “Bật nắp Sắp đôi – Trúng đã đời”, “Happiness Factory”, “Hát cùng Coca-Cola”, “Có Coca-Cola món nào cũng ngon”… Đây là các chiến dịch đã tạo được những ấn tượng tốt đẹp của người tiêu dùng đặc biệt là giới trẻ dành cho Coca-Cola. Thông qua các chiến dịch này, Coca-Cola cũng đã quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình. Các chương trình khuyến mãi này vừa giúp công ty tăng doanh số hơn vừa thể hiện được các giá trị tốt đẹp mà công ty muốn mang đến cho khách hàng.

Các chiến lược marketing của Coca-Cola đã mang lại hiệu ứng tốt đẹp trong lòng khách hàng. Vì vậy, thương hiệu đã có một vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng trên toàn thế giới đặc biệt là Việt Nam. Hy vọng bài viết đã cung cấp một số thông tin hữu ích về các chiến lược marketing để bạn tham khảo và phát triển sản phẩm của mình. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *